Pages

Mùa bất khả tính



Nhật kí Luân Đôn giai đoạn nước rút, khi sắp học xong đại học và lo lắng tương lai, toan tính tự dưng vô lực bởi muôn vàn quyết định lúc này đều là những quyết định mang tính tương hỗ. Những quyết định dẫn đến kết quả này sẽ là mấu chốt cho quyết định mang đến kết quả khác, hay tự bản thân thấy tên gọi 'mùa bất khả tính' cho giai đoạn này thiệt phù hợp.

Tháng 3 đã qua là một tháng hi vọng nhiều thất vọng nhiều nhưng cũng học được nhiều. Phấn đấu nộp và đã được nhận vào vòng phỏng vấn cho đài BBC, quá khả quan so với dự kiến lúc đầu, ngưỡng tưởng sẽ rớt mất đất từ 'vòng-gửi-xe'. Tuy nhiên cuối cùng lại không được, có thể là do bản thân không phù hợp vì khác chuyên môn hoặc có thể phần đông số đông có nhiều kinh nghiệm hơn mình. Có thể. Thôi, tự nhìn lại và xem xét bản thân thấy có rất nhiều thứ có thể sửa đổi và nâng cao, âu cũng là một phần kinh nghiệm cần đúc kết cho sau này, cố gắng cho đợt sau vậy nhỉ!

Nhiều việc ít thời gian. Việc đến qua ngúc các đầu ngón tay, hoang mang mà xoay xở cho xong từng cái một. Bài trường và bài ngoài, phải xong mới tính được bài đời, chương 'Săn Việc'. Đất Luân Đôn không phải là đất lành cho chương này, đất dữ cho người dữ. "Dữ dằn / dữ dội" ở đây nói theo tính cách và kinh nghiệm, điềm đạm mà dễ quên tự dưng bị sẽ bị thẻ đỏ.

Vừa đọc một mẫu chuyện ngắn trong tuyển tập "The Democratic Lecture" của Craig Oldham, "Tích Cực của Tiêu Cực" (Positively Negative) nói về người Anh và bản chất bi quan và tiêu cực của họ trong suy nghĩ. Trích một đoạn:

"... The British, as a nation, are much stereotyped for their pessimism and negativity. Despite the advice of the Pythons, as a people we generally tends to look on the duller side of like. Weather, politics, sport, even our humour tends to be negative, yet we have so much to be positive about, and our creative industry is one thing.
... Constructive criticism is probably the most kicked-around example of what I'm driving at here. Used to offer alrernative feedback to open up and expand the creative process, constructive criticism can never ever begin without the frame of mind which seeks improvement on the object before it, and to achieve this you need to begin with a negative outlook. You seek out the holes and think about how to fill them. What are you doing? Why are you doing this? What could be better? What would improve this? What is working, and equally what isn't? Only through controlling a level of negativity can you raise the bar and truly improve your work."

Phê bình mang tính chất xây dựng, đa phần nhạy cảm nhưng nó lại mang lại sự tự giác và nhận thức của bản thân. Hoàn toàn đồng ý. Nhìn lại những thứ đã qua mà cô đọng lại kiến thức và kinh nghiệm để còn phấn đấu bay-cao-bay-xa. Đến cả ông bảo an khu nhà hôm nay gặp cũng khuyên nhủ chân thành cho các gương mặt trẻ sáng sủa rằng: "You have to aim to the stars because when you shoot, if unsuccessful, you are still amazed of the result. The final destination might not be the star, but you might be standing on the edge of heaven."

Thôi kết thúc 'Mùa bất khả tính' bằng sự phấn đấu của bản thân. Ít nhiều là do mình, còn lại là may mắn. Nếu có duyên với Luân Đôn thì ta ở, nếu không được thì ta đi để rồi lại trong tương lai. Để một kết thúc mở để không bị gò bó mà thoải mái hơn và để bản thân thở một cách từ tốn chứ không cần ngót nghét quá đâu!

Chào.  

 

Simon Phan

Cung Sư Tử | Thiết Kế Dạo | Thích Du Lịch | Email: simondphan@gmail.com Còn trẻ, khoẻ, vui vẻ và hạnh phúc. Sinh sống và làm việc ở Sài Gòn, người ta nói đã từng là hòn ngọc viễn đông nhưng tự nghĩ chắc vẫn ngấm ngầm toả sáng chứ đâu phải 'đã từng'. Ở hiện tại, nghĩ về tương lai và ít khi nào tiếc nối quá khứ.