Pages

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng

Đến với khán giả điện ảnh vào những ngày cuối năm 2014, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng thổi một làn gió mới vào mục phim tài liệu Việt Nam. Không phải thuộc dạng phim tài liệu gò bó nội dung, đa số mở màn với điệu nhạc quê hương cùng chữ bay chậm dần lên màn hình như những thước phim tài liệu về chăn nuôi-trồng trọt mà tôi rùng mình nhớ lại có thấy trên tivi mấy năm về trước. Phim được chị Nguyễn Thị Thắm đầu tư nhiệt tình và tâm huyết trong vòng 5 năm (2009-2014)

Chị Thắm kể một câu chuyện buồn nhưng có hậu. Ở đây nói tới sự lạc quan, yêu đời của những số phận kém may mắn vì chẳng còn gì để mất. Chị Phụng với bản tính lương thiện, sống không chỉ cho riêng mình mà còn cho những người cùng chung số phận. Phim gột tả nên một cái nhìn tổng quát về đời sống nay đây mai đó của gánh tạp kỷ mua vui thiên hạ. Tuy nhiên, ngoài mảnh đời của chị Hằng, chị Phụng, tôi tò mò muốn biết thêm vài mẫu chuyện ngoài lề của những nhân vật khác, những con người khốn khổ trôi dạt vào kiếp du hành… 

Có thể chị Thắm chọn hướng đi tổng quát để giới thiệu đến khán giả một cách gần gũi hơn về thế giới ít ai có thể chấp nhận - thế giới ‘bóng gió’. Cảm ơn chị Nguyễn Thị Thắm đã khai thác được một đề tài mới mẻ và một thành phẩm chân chất, mộc mạc mà gần gũi, đồng cảm. 


Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng được tăng thêm xuất chiếu cuối năm tại IDECAF. Mời các bạn tham khảo TẠI ĐÂY

Simon Phan

Cung Sư Tử | Thiết Kế Dạo | Thích Du Lịch | Email: simondphan@gmail.com Còn trẻ, khoẻ, vui vẻ và hạnh phúc. Sinh sống và làm việc ở Sài Gòn, người ta nói đã từng là hòn ngọc viễn đông nhưng tự nghĩ chắc vẫn ngấm ngầm toả sáng chứ đâu phải 'đã từng'. Ở hiện tại, nghĩ về tương lai và ít khi nào tiếc nối quá khứ.